Bộ Y tế vừa ra công văn khuyến cáo cách phòng chống dịch Covid-19 đối với trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, khu du lịch.
Công văn của Bô Y tế đưa ra khuyến cáo đối với những người là lao động tại các khu dịch vụ (trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, nhà hàng, khách sạn, công viên, địa điểm du lịch) và khách hàng.
Với người lao động, làm việc, bán hàng:
- Trước khi làm việc cần tự đo nhiệt độ. Nếu có sốt hoặc ho, khó thở thì báo cho người sử dụng lao động, ban quản lý khu dịch vụ và nghỉ ở nhà để theo dõi sức khỏe. Nếu cần đến cơ sở y tế gần nhất để được khám, tư vấn, điều trị và không đến khu dịch vụ nếu đang trong thời gian cách ly.
- Trong thời gian làm việc tại khu dịch vụ, người làm việc tại các vị trí phải tiếp xúc với khách hàng, người dân cần đeo khẩu trang đúng cách theo hướng dẫn của Bộ Y tế; hạn chế bắt tay, hạn chế tiếp xúc với khách hàng khoảng cách dưới 1m (nếu có thể).
Đối với khách hàng, Bộ Y tế khuyến cáo:
- Không vào khu dịch vụ nếu có các biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, mệt mỏi hoặc nếu đang trong thời gian cách ly tại nhà theo yêu cầu của cơ quan y tế.
- Khi đến người đông người phải đeo khẩu trang đúng cách và bỏ ngay khẩu trang sau khi sử dụng vào thùng rác đúng nơi quy định.
Ngoài ra, cả hai đối tượng này cần:
- Thường xuyên rửa tay với xà phòng và nước sạch tại các thời điểm: trước khi vào làm việc, sau giờ nghỉ giải lao, trước và sau khi ăn, trước và sau khi chế biến thức ăn, sau khi đi vệ sinh, sau khi ho, hắt hơi, khi tay bẩn, sau khi tiếp xúc trực tiếp với khách hàng.
- Che kín mũi, miệng khi ho hoặc hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải hoặc khăn tay hoặc khăn giấy để làm giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí. Giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng và rửa sạch tay. Bỏ rác đúng nơi quy định tại khu dịch vụ.
- Tránh đưa tay lên mắt, mũi, miệng để tránh lây nhiễm bệnh.
- Không dùng chung các đồ dùng cá nhân như cốc, chai nước, khăn tay, không khạc nhổ bừa bãi.
- Nếu phát hiện bản thân hoặc người làm việc, người bán hàng cùng hoặc khách hàng có biểu hiện sốt hoặc ho, khó thở, phải báo cho cán bộ phụ trách phòng chống dịch tại khu dịch vụ và người sử dụng lao động để được tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.
Đọc thêm: Côn Đảo Express tích cực triển khai công tác chống Corona trên tàu
Đối với môi trường trong khu dịch vụ, Bộ Y tế quy định:
- Phải thực hiện khử khuẩn bằng các chất tẩy rửa thông thường như chai xịt tẩy rửa đa năng hoặc các dung dịch khử khuẩn có chứa 0,05% Clo hoạt tính hoặc có chứa ít nhất 60% cồn. Ưu tiên khử khuẩn bằng cách lau rửa.
- Tổ chức khử khuẩn đối với nền nhà, tường, bàn ghế, các đồ vật trong phòng, gian bán hàng, khu chơi của trẻ em, khu vệ sinh chung, khử khuẩn ít nhất 1 lần/ngày.
- Thực hiện bố trí đủ thùng đựng chất thải có nắp đậy, bố trí đầy đủ khu vực rửa tay, nhà vệ sinh và đảm bảo luôn có đủ nước sạch và xà phòng cho người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ và khách hàng.
- Đối với vị trí có tiếp xúc thường xuyên như tay nắm cửa, tay vịn cầu thang, nút bấm thang máy, tay vịn lan can, phải khử khuẩn ít nhất 4 lần/ngày.
- Tăng cường thông khí tại các phòng, gian bán hàng, khu vui chơi… của khu dịch vụ bằng cách mở cửa ra vào và cửa sổ hoặc các giải pháp phù hợp khác. Hạn chế sử dụng điều hòa. Chất thải phải được thu gom và đưa đi xử lý hàng ngày.
- Ban quản lý và người sử dụng lao động có trách nhiệm phân công và công khai thông tin liên lạc (tên, số điện thoại) của cán bộ đầu mối phụ trách về công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại khu dịch vụ.
- Cung cấp đầy đủ khẩu trang cho người làm việc có tiếp xúc với khách hàng. Tổ chức tập huấn cho tất cả người lao động, làm việc, bán hàng tại khu dịch vụ về việc thực hiện khuyến cáo này và các hướng dẫn khác của Bộ Y tế về phòng chống dịch bệnh Covid-19.
- Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay đồng thời thông báo cho cơ quan y tế địa phương.
Cách bảo vệ bản thân khi du lịch trong mùa dịch Covid-19
CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ) đã chia sẻ về những cách tốt nhất để giúp chuyến đi của bạn an toàn thời dịch Covid-19. Bạn hãy nhớ những điều sau đây.
Tránh tiếp xúc gần với những người có triệu chứng cảm lạnh
Giống như bệnh cúm theo mùa, bệnh cúm do dịch Covid-19 gây ra có cơ chế lây trực tiếp khi bạn tiếp xúc với dịch cơ thể tiết ra từ người bệnh. Bạn sẽ bị nhiễm bệnh khi bạn vô tình hít phải những hạt nước bọt nhỏ đó.
Do đó, bạn nên cố gắng tránh tiếp xúc với những người biểu hiện các triệu chứng tương tự như viêm phổi hoặc cảm lạnh thông thường, chẳng hạn như ho hoặc sổ mũi. Khoảng cách an toàn được khuyến nghị tối thiểu là 1,8m.
Rửa tay thường xuyên
Khách du lịch nên rửa tay thường xuyên bằng xà phòng diệt khuẩn và nước, đảm bảo chà trong ít nhất 20 giây. Tránh chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng tay chưa rửa sạch. Du khách nên rửa tay sau khi chạm vào tiền, các vật dụng công cộng (tay nắm cửa, gạt nước), rửa tay trước khi đưa tay lên mặt hay khẩu trang (khẩu trang bẩn cũng khiến bạn bị lây bệnh).
Dung dịch rửa tay khô chỉ dùng thay thế trong trường hợp không có xà phòng và nước. Lưu ý, du khách nên dùng loại gel rửa tay khô có nồng độ cồn 70% trở lên mới bảo đảm an toàn cho bản thân. Đặc biệt, du khách hãy tránh sử dụng những loại gel/nước rửa tay tự chế, tự sản xuất bán không chính thống trên mạng xã hội.
Dùng khẩu trang đúng cách
Việc đeo khẩu trang cho bạn một cảm giác an toàn giả tạo. Bạn nghĩ bạn an toàn khi dùng khẩu trang nhưng thật ra khi tay bạn bẩn, khẩu trang của bạn có thể bị bẩn theo nếu bạn chạm tay vào khẩu trang. Đó là lúc bạn bị nhiễm bệnh. Tuy hiện nay, khẩu trang không thể ngăn hoàn toàn việc lây nhiễm bệnh nhưng có thể giúp bạn hạn chế tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể của người nghi nhiễm.
Vì một lý do nào đó mà bạn vẫn muốn dùng khẩu trang, bạn nên tham khảo khẩu trang N99 và N95. Khẩu trang N99 lọc gần như 99% chất bụi, vi khuẩn hay virus tốt hơn N95. Tuy vậy khẩu trang N99 lại có giá đắt gấp đôi khẩu trang N95. WHO khuyến cáo người dân nên sử dụng khẩu trang N95 ở những thành phố ô nhiễm.
Không dùng chăn và gối của máy bay
Nhằm hạn chế nguy cơ lây nhiễm qua tiếp xúc vật dụng dùng nhiều lần, Vietnam Airlines không phục vụ suất ăn, tạp chí, chăn và dịch vụ giải trí trên chuyến bay mà chuyển sang cấp khăn giấy thơm thay cho khăn bông trên tất cả chuyến bay; không phục vụ gối và chỉ phục vụ chăn trong trường hợp hành khách cần sự trợ giúp về y tế trên các chuyến bay có thời gian bay dưới 4 tiếng. Do đó, du khách nên chuẩn bị sẵn chăn và gối cho riêng mình để bảo vệ sức khỏe của bản thân.
Điều cần làm sau chuyến bay
Nếu bạn cảm thấy không khỏe sau chuyến đi, bạn nên đi gặp bác sĩ gần nhất. Hãy nói với bác sĩ về những nơi bạn đã đi và những gì bạn đã làm trong chuyến, đi kể cả những vết thương do bị động vật, bọ cắn hoặc cào.
1 Bình luận. Leave new
[…] Xem thêm: Cần làm gì để phòng dịch Covid-19 khi đi du lịch? […]