TOP 03 con tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam hiện nay

Hiện nay, 03 con tàu hai thân lớn nhất Việt Nam đều thuộc sở hữu của PQE đang chạy tuyến Côn Đảo là Côn Đảo Express 36, Trưng Trắc và Trưng Nhị.

Cả 03 con tàu này đều được thiết kế và đóng tại Việt Nam với chiều dài gần 47 mét, chiều rộng lớn nhất hơn 12 mét, sức chứa 598 hành khách. Tàu được trang bị 4 máy Roll – Royce MTU đạt tốc độ tối đa 35 hải lý/giờ (tương đương 60km/giờ).

Với tốc độ này, hành trình tàu từ Vũng Tàu đi Côn Đảo hoặc ngược lại chỉ mất 3 giờ 30 phút và hành trình từ cảng Trần Đề ra Côn Đảo chỉ mất 1 giờ 45 phút, giảm rất nhiều so với di chuyển bằng tàu thủy thông thường đang vận hành tại Việt Nam hiện nay.

Tàu cao tốc hai thân là gì ?

Tầu hai thân hay còn được gọi là Catamaran là tàu có hai phao hoặc 02 thân được đặt song song với nhau. Nó cũng có một cột được đặt trong một khung mà kết nối hai vỏ với nhau. Đây là loại tàu có thể đạt tốc độ, độ ổn định và cân bằng cao. Với nhiều tính năng ưu việt, tàu 2 thân có thể thiết kế làm tàu chiến, tàu tuần tra, chở khách , du thuyền hoặc tàu cá.

Có thể định nghĩa “tàu 2 thân gồm 2 tàu một thân (giống hoặc khác nhau) liên kết với nhau bằng kết cấu cầu nối”. Dạng tàu này giải quyết được mâu thuẫn luôn tồn tại ở tàu một thân thông thường là vừa có thể rất ổn định lại vừa có tính lắc êm (chu kỳ lắc lớn, biên độ lắc nhỏ).

Ưu điểm của tàu 2 thân là có tính ổn định cao hơn so với tàu một thân cùng kích cỡ, đặc biệt là tính ổn định sự cố (tính ổn định ngang sẽ tăng nhanh chóng khi cầu nối ngập trong nước), làm cho tàu hầu như không thể bị lật úp. Những ưu điểm tiếp theo của tàu 2 thân so với tàu 1 thân truyền thống là sự ổn định cao và độ nghiêng thấp, những ưu điểm này tạo nên tâm lý thoải mái, an nhàn trên hải hành ( không có bất kỳ vật nào có thể bị đổ ngã, rơi rớt khỏi bàn hay tủ, kệ. Chủ tàu cũng như hành khách không bị mệt mỏi hay chóng mặt do chứng bệnh “ say sóng “ gây nên ) Do vậy, tàu đảm bảo an toàn khi hoạt động ở vùng xa bờ ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu. Đây là ưu điểm nổi bật nhất của tàu 2 thân so với tàu thông thường.

Bên cạnh đó, tàu còn có đặc tính sức cản rất ưu việt, nhất là ở tốc độ cao (hệ số Fr > 0,5), do có thể tăng độ thon của tàu mà không ảnh hưởng đến tính ổn định (với các tàu hoạt động ở chế độ có số Fr >0,3 thành phần sức cản hình dáng chiếm tỷ trọng lớn hơn thành phần sức cản ma sát). Điều này lý giải vì sao với tàu cao tốc hoạt động ở chế độ nổi toàn phần, tàu 2 thân có ưu thế về tính tốc độ khi hoạt động. Ngoài ra, tàu còn có lợi thế mặt boong khai thác khá rộng nên dễ dàng bố trí các thiết bị khai thác và hầm hàng, phù hợp với các loại tàu làm nhiệm vụ vận chuyển, chế biến thủy sản… Với 2 động cơ được bố trí linh hoạt, tàu cũng sẽ luôn đảm bảo tính dự phòng khi một máy bị sự cố.

TOP 03 con tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam hiện nay

Tàu cao tốc hai thân Côn Đảo Express 36

  • Tên tàu: CÔN ĐẢO EXPRESS 36
  • Số phân cấp: VR194316
  • Số đăng ký hành chính: SG-PAS-002781-2
  • Số IMO: IMO9879600
  • Hô hiệu: XVHD3
  • Tên chủ tàu: Công ty cổ phần tàu cao tốc Phú Quốc
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Cảng đăng ký: Sài Gòn
  • Kiểu & công dụng tàu: QM.Tàu khách
  • Nhà máy đóng tàu: Công ty TNHH MTV 189
  • Nơi đóng: Hải Phòng, Việt Nam
  • Số hiệu thân tàu của nhà máy: 189-4212.K31
  • Ký hiệu thiết kế: 189-4212.K31
  • Vật liệu thân tàu: Hợp kim nhôm
  • Số v. ngang kín nước: 4
  • Số boong liên tục: 1
  • Vị trí buồng máy: A – Phía sau
  • C.dài cấu trúc trên boong(m): F 21.000 P 3.770
  • Tổng sức chứa hàng: g141
  • Số hành khách: 598
  • Sức chứa các két: Fw 8.2
  • Ð.trưng C.cấp(mã hiệu TB): 175/B1

Tàu cao tốc hai thân Trưng Trắc

  • Tên tàu: TRƯNG TRẮC
  • Số phân cấp: VR194357
  • Số đăng ký hành chính: SG-PAS-002783-3
  • Số IMO: IMO9886483 Hô hiệu: XVIZ3
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Cảng đăng ký: Sài Gòn
  • Kiểu & công dụng tàu: QM.Tàu khách
  • Chiều dài lớn nhất Lmax (m): 46.850
  • Chiều dài tàu L (m): 44.700
  • Chiều rộng lớn nhất Bmax (m): 2.200
  • Chiều rộng tàu B (m): 11.380
  • Chiều cao mạn (m): 4.250
  • Tổng dung tích GT (TM69): 682
  • Dung tích có ích NT (TM69): 250
  • Mạn khô mùa hè (mm): 2404
  • Chiều chìm (m): 1.650
  • Lượng chiếm nước toàn tải (T): 265.0
  • Trọng lượng tàu không (T): 212.19
  • Trọng tải (T): 52.9
Tàu cao tốc Trưng Trắc tại cảng Bến Đầm – Côn Đảo

Tàu cao tốc hai thân Trưng Nhị

  • Tên tàu: TRƯNG NHỊ
  • Số phân cấp: VR194346
  • Số đăng ký hành chính: SG-PAS-002784-3
  • Số IMO: IMO9889966
  • Hô hiệu: XVJB3
  • Quốc tịch: Việt Nam
  • Cảng đăng ký: Sài Gòn
  • Kiểu & công dụng tàu: QM.Tàu khách
  • Chiều dài lớn nhất Lmax (m): 46.850
  • Chiều dài tàu L (m): 44.700
  • Chiều rộng lớn nhất Bmax (m): 2.200
  • Chiều rộng tàu B (m): 11.380
  • Chiều cao mạn (m): 4.250
  • Tổng dung tích GT (TM69): 682
  • Dung tích có ích NT (TM69): 250
  • Mạn khô mùa hè (mm): 2404
  • Chiều chìm (m): 1.650
  • Lượng chiếm nước toàn tải (T): 265.0
  • Trọng lượng tàu không (T): 212.19
  • Trọng tải (T): 52.9
Tàu cao tốc Trưng Nhị tại Vũng Tàu

Nội thất của 03 con tàu này đều có thiết kế vách nội thất ốp da, sàn cách âm chống ồn theo công nghệ Châu Âu. Khoang hành khách có hai tầng, với ba hạng ghế: phổ thông, delux và VIP. Trang bị âm thanh giải trí với tai nghe không dây, mỗi ghế VIP có màn hình giải trí riêng biệt và có thể ngả sau 120 độ.

Nội thất tàu cao tốc Côn Đảo Express

Khi hoạt động tàu có tính ổn định và an toàn cao, tạo cảm giác thoải mái giúp hành khách giảm thiểu mệt mỏi, say sóng…

5/5 - (2 bình chọn)
Bài trước
Trắng đêm “đỡ đẻ” cho rùa
Bài sau
Poulo Condor Côn Đảo tuyển dụng nhân sự
Bạn phải đăng nhập để gửi bình luận.