ĐẶT VÉ: 0889371234

Đôi nét về tàu cao tốc hai thân – CATAMARAN

Hiện nay, việc chế tạo và đóng mới tàu hai thân đã được các kỹ sư trong nước chủ động hoàn toàn về công nghệ thiết kế, đóng mới kết hợp với một số nguyên vật liệu và máy móc được nhập từ nước ngoài như vỏ nhôm của Italia, máy được nhập từ Rolls-Royce – Hãng động cơ nổi tiếng của Anh…

Xu hướng phát triển tàu cao tốc 2 thân hiện đang được nhiều quốc gia nghiên cứu, phát triển, ứng dụng vận chuyển người đi du lịch, hoặc sử dụng trong lực lượng tác chiến triển khai nhanh…dễ hiểu là vì loại tàu này tăng độ ổn định trên sóng, tàu có bề rộng lớn hơn tàu 1 thân cùng tải trọng.

Tại Việt Nam hiện nay, những chuyến tàu khách đến các đảo, hòn đảo như Cô Tô, Lý Sơn, Phú Quý, Côn Đảo, Phú Quốc… số lượng tàu cao tốc hai thân đang chiếm tỷ lệ tương đối cao và được khách hàng ưu tiên sử dụng.

Những ưu điểm của tàu cao tốc hai thân – CATAMARAN

Ở Việt Nam hiện nay, ngành du lịch biển dùng nhiều loại tàu cao tốc một thân, hoạt động với chi phí năng lượng khá cao, kém an toàn và thẩm mỹ. Tàu 2 thân sẽ khắc phục được các nhược điểm trên vì có sức cản thân tàu nhỏ, độ an toàn cao, ít lắc, mặt boong khai thác rộng và có chi phí sử dụng thấp nhất trong các loại tàu cao tốc.

  • Tàu 2 thân có lượng giãn nước nhỏ hơn tàu 1 thân cùng tải trọng. Tàu 2 thân phân tán tương tác của sóng nước ra 2 thân tàu (cấu trúc có mớn nước nhỏ). Vì tàu có 2 thân, cho phép tăng độ thon mà không ảnh hưởng đến tính ổn định. Tàu 2 thân giảm sức cản của nước, dải tốc độ khi tăng tốc lớn.
  • Muốn mở rộng diện tích boong tàu, phải phụ thuộc lượng giãn nước (tính bằng tấn). Vì thế tàu 2 thân cho phép mở rộng diện tích boong lên vài chục phần trăm, thân rộng nên tàu chạy êm vì trọng tâm tàu ổn định.
  • Đóng tàu 2 thân, nếu sử dụng vật liệu như hợp kim nhôm, sợi tổng hợp, tàu sẽ nhẹ, cho phép tăng tính cơ động.
  • Tàu 2 thân bằng sợi tổng hợp được “đúc”, “dệt”, “ghép”, phun liên kết các panel bằng nhiều loại keo, xốp PVC đặc dụng, sử dụng công nghệ truyền dẫn keo chân không áp lực cao (khác với mối hàn kim loại) nên độ dao động thấp, tính đàn hồi cao, tiếng ồn giảm đáng kể.

Những con tàu cao tốc hai thân lớn nhất Việt Nam hiện nay

Tàu Côn Đảo Express

Tàu Phú Quốc Express

Có thể định nghĩa “tàu 2 thân gồm 2 tàu một thân (giống hoặc khác nhau) liên kết với nhau bằng kết cấu cầu nối”. Dạng tàu này giải quyết được mâu thuẫn luôn tồn tại ở tàu một thân thông thường là vừa có thể rất ổn định lại vừa có tính lắc êm (chu kỳ lắc lớn, biên độ lắc nhỏ).

Ưu điểm của tàu 2 thân là có tính ổn định cao hơn so với tàu một thân cùng kích cỡ, đặc biệt là tính ổn định sự cố (tính ổn định ngang sẽ tăng nhanh chóng khi cầu nối ngập trong nước), làm cho tàu hầu như không thể bị lật úp. Những ưu điểm tiếp theo của tàu 2 thân so với tàu 1 thân truyền thống là sự ổn định cao và độ nghiêng thấp, những ưu điểm này tạo nên tâm lý thoải mái, an nhàn trên hải hành ( không có bất kỳ vật nào có thể bị đổ ngã, rơi rớt khỏi bàn hay tủ, kệ. Chủ tàu cũng như hành khách không bị mệt mỏi hay chóng mặt do chứng bệnh “ say sóng “ gây nên ) Do vậy, tàu đảm bảo an toàn khi hoạt động ở vùng xa bờ ngay cả trong điều kiện thời tiết xấu. Đây là ưu điểm nổi bật nhất của tàu 2 thân so với tàu thông thường.

Bên cạnh đó, tàu còn có đặc tính sức cản rất ưu việt, nhất là ở tốc độ cao (hệ số Fr > 0,5), do có thể tăng độ thon của tàu mà không ảnh hưởng đến tính ổn định (với các tàu hoạt động ở chế độ có số Fr >0,3 thành phần sức cản hình dáng chiếm tỷ trọng lớn hơn thành phần sức cản ma sát). Điều này lý giải vì sao với tàu cao tốc hoạt động ở chế độ nổi toàn phần, tàu 2 thân có ưu thế về tính tốc độ khi hoạt động. Ngoài ra, tàu còn có lợi thế mặt boong khai thác khá rộng nên dễ dàng bố trí các thiết bị khai thác và hầm hàng, phù hợp với các loại tàu làm nhiệm vụ vận chuyển, chế biến thủy sản… Với 2 động cơ được bố trí linh hoạt, tàu cũng sẽ luôn đảm bảo tính dự phòng khi một máy bị sự cố.

 

Trả lời

Website được thiết kế và vận hành bởi Tý Hon Media